Cần Thơ: UBND phường bị nhà không phép, sai phép bủa vây

Theo phản ánh của người dân phường Thới Long, quận Ô Môn (TP Cần Thơ), từ nhiều tháng nay, các hộ dân cách trụ sở UBND phường không xa đua nhau xây nhà trái phép, sai phép nhưng chính quyền xã không xử lý.

Chỉ đến khi những ngôi nhà sai phép sắp hoàn thiện, phường mới lập biên bản, chờ xử lý...

Theo bà Cam Thị Mỹ Thanh, một người dân ở Thới Mỹ, phường Thới Long, sau khi phát hiện nhà bà H.T.B.B., tại khu vực Thới Xương 2, xây nhà kiên cố chiếm dụng hẻm, bà Thanh đi phản ảnh nhưng sự việc không được ngăn chặn kịp thời. Bà Thanh bức xúc cho biết, ngôi nhà này hiện vẫn được xây dựng dù chiếm đất hẻm trong khi nhà này nằm cách UBND phường chỉ vài trăm mét.

Theo ghi nhận của nhóm PV, ngôi nhà của bà B. đã được phủ kín bạt và bên trong thợ hồ vẫn tiếp tục xây tường gạch. Ngoài ra, chúng tôi còn phát hiện hàng loạt công trình nhà ở kiên cố, nhà trọ xây trái phép và sai phép nằm ngay mặt tiền con lộ chính tại khu vực Thới Mỹ và chỉ cách UBND phường Thới Long khoảng 100m.

Trong số này, đáng chú ý là hai căn nhà của ông Trịnh Thanh Sơn và ông Trịnh Thanh Vũ. Đây là hai ngôi nhà được xây dựng trong thời gian rất lâu và khi đã có người dọn vào ở thì địa phương mới đến lập biên bản để đình chỉ thi công.

Nằm đối diện hai ngôi nhà của ông Sơn và ông Vũ còn có một công trình nhà trọ hoành tráng cũng xây sai phép của bà Đào Thị Hương và bà Nguyễn Thị Liên.

Trước sự việc trên, ông Trần Thanh Sang, phó chủ tịch UBND phường Thới Long, xác nhận đúng là có việc căn nhà của bà B. xây lấn chiếm đất hẻm như phản ảnh của người dân về. Đến nay, phường đã cử người xuống kiểm tra và lập biên bản tổng cộng 5 lần. Phòng quản lý đô thị quận cũng đã xuống đo đạc, kiểm tra để có hướng xử lý.

xây nhà sai phép
Hai căn nhà của ông Sơn và ông Vũ đều xây dựng sai phép, trái phép, nhưng đến khi xây xong và dọn vào ở thì địa phương mới phát hiện ra và đình chỉ thi công. Ảnh: Hạnh Nguyễn

Cũng theo xác nhận của ông Trần Thanh Sang thì hai căn nhà của ông Trịnh Thanh Sơn và ông Trịnh Thanh Vũ xây không phép trên diện tích 5mx20m.

Về trường hợp này, ông Sang cho biết, UBND phường lập biên bản một lần, phòng quản lý đô thị quận cũng lập biên bản một lần vào ngày 12/5 yêu cầu đình chỉ thi công. Tuy nhiên, tại thời điểm lập biên bản, hai ngôi nhà trái phép đều đã xây dựng xong, có người dọn vào ở được vài ngày. "Phường chuẩn bị làm báo cáo gửi lên quận để có hướng xử lý tiếp theo đối với hai công trình này” - ông Sang nói.

Nói về năm dãy nhà trọ xây sai phép, theo ông Sang, trong đơn xin phép bà Hương và bà Liên xin xây dựng nhà cấp 4 với diện tích lần lượt là 5mx10m và 8mx12,5m. Tuy nhiên, khi công trình xây dựng gần xong, ngày 12/5 phòng quản lý đô thị quận kiểm tra mới biết hai ngừoi dân này xây tới 5 dãy phòng trọ sai phép...

Khi PV đặt câu hỏi vì sao vi phạm xây dựng xảy ra ngay cạnh UBND phường mà phường không hay biết để ngăn chặn từ đầu, ông Sang trả lời: Cán bộ phường có đi kiểm tra lúc các hộ này đóng cọc móng nền nhưng không ngờ họ lại xây dựng trái phép và sai phép như vậy.

Ông Sang cũng thừa nhận, việc để xảy ra sai phạm trong xây dựng tràn lan như vậy là do sự sơ suất, buông lỏng trong công tác kiểm tra của cán bộ. "Chúng tôi thấy đó là điều sai và chúng tôi chịu trách nhiệm. Giờ chỉ biết đợi trên quận có ý kiến chỉ đạo xử lý thôi chứ biết làm sao”, ông Sang nói.


Bình luận