Thị trường bất động sản Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đang “nóng ấm” trở lại…

Hiện nay, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh đang sôi động, các tỉnh lân cận như  Đồng Nai, Long An… cũng đang nóng lên. Còn thị trường bất động sản tại TP. Cần Thơ và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long(ĐBSCL) như thế nào?Tìm hiểu về vấn đề này, Phóng viên Thời báo Doanh Nhân có cuộc phỏng vấn với ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội  Môi giới BĐS Việt Nam khu vực ĐBSCL

-Thưa ông! Hiện nay thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An đang nóng ấm trở lại, còn Cần Thơ và các tỉnh khu vực ĐBSCL như thế nào?

- Ông Lê Phương Đông: Là trung tâm vùng ĐBSCL, đô thị Cần Thơ ngày càng phát triển, nhu cầu sở hữu nhà ở, đất ở và BĐS tại Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL tăng cao. Thị trường BĐS tại TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có sự chuyển biến tích cực và tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng giao dịch thành công. Đặc biệt là trong tháng quí II/2017, riêng tại Cần Thơ mỗi ngày có hàng trăm lượt giao dịch thành công. Với sự nóng ấm của thị trường BĐS tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An cũng kéo theo một số lượng lớn các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến các tỉnh ĐBSCL đầu tư vào lĩnh vực BĐS du lịch nghỉ dưỡng…

Có thể nói Cần Thơ là trung tâm vùng ĐBSCL nơi kết nối giao thương nên là điểm nóng của thị trường BĐS trong thời gian qua. Dù không có nhiều dự án mới được triển khai tại các quận trung tâm TP. Cần Thơ, các giao dịch BĐS chủ yếu là mua đi bán lại những sản phẩm đã đưa ra thị trường trước đây nhưng nhìn chung đây là nhu cầu thực tế của người dân tại Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.

- Ông có thể cho biết thêm đâu là điểm “nóng” của Cần Thơ và các tỉnh thành khác của ĐBSCL, đâu là điểm hứa hẹn nhiều tiềm năng?

- Ông Lê Phương Đông: Theo ghi nhận của chúng tôi tại TP. Cần Thơ nói riêng và của cả khu vực ĐBSCL nói chung thì Cần Thơ vẫn luôn là điểm nóng của thị trường BĐS. Nơi đây thu hút số lượng lớn khách hàng các chủ đầu tư thứ cấp, các tập đoàn lớn như Vingroup, Nova Land, Him Lam…Vì thế, lượng giao dịch thành công tăng đáng kể, nhu cầu mua nhà đất của người dân chủ yếu tập trung ở quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy. Trong đó, sản phẩm đất nền phân lô có đầy đủ cơ sở hạ tầng vẫn được người dân ưa chuộng nhất. Cùng với sự phát triển của thị trường BĐS Cần Thơ, các nơi khác như Long An, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long cũng được nhà đầu tư quan tâm.

Trong tháng 7 này, hai quận Ninh Kiều và Cái Răng đất nền dự án tăng giá cao nhất từ 20-40% so với đầu năm 2017. Nhà đất được dịch nhanh chóng, người mua không còn tâm lý lưỡng lự chờ đợi xuống giá rồi mới quyết định mua như những năm trước.

Hầu hết các dự án đất nền đều tăng giá, trong đó yếu tố vị trí, tiềm năng phát triển, mức đầu tư sinh lời nhanh hay chậm, cơ sở hạ tầng, giấy đỏ trao tay sẽ đượcn khách chọn mua ngay. Với vị trí thuận lợi các do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư tại TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL luôn thu hút một lượng các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội. Bên cạnh đó là các dự án khai thác quỹ đất, tại các tỉnh cũng tạo cơ hội cho các chủ đầu tư tiếp cận các dự án đất sạch đã được giải phóng mặt bằng, nhanh chóng đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

-Qua hoạt động kết nối của Văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam - khu vực ĐBSCL, ông thấy những người mua nhà đất hiện nay là nhà đầu tư hay đầu cơ?

- Ông Lê Phương Đông: Trong vài năm trở lại đây lực lượng môi giới BĐS tại TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL ngày càng phát triển. Trong đó, Câu lạc bộ môi giới BĐS KC với lực lượng nòng cốt lên đến 1.440 hội viên hoạt động khá bài bản và chuyên nghiệp hơn 10 năm qua tại khắp các tỉnh, thành ĐBSCL và trên cả nước đã góp phần hiệu quả vào việc kết nối thị trường BĐS theo chiều hướng chuyên nghiệp, kịp thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh BĐS của khách hàng tại Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. So với TP. Hồ Chí Minh và các TP lớn trong cả nước thì tại Cần Thơ khách hàng mua nhà đất là người thực sự có nhu cầu, một số ít là các nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi tìm mua đầu tư sinh lời, rất ít các nhà đầu cơ nắm bắt thao túng thị trường như những nơi khác. Do người dân tại Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn do vậy không có hiện tượng đầu cơ BĐS để thao túng giá tăng ảo.

- Hiện nay, đất nền nhiều khu vực tại Cần Thơ đang tăng giá nóng, theo ông, liệu có xảy ra tình trạng bong bóng BĐS như trước đây không?

- Ông Lê Phương Đông: Thị trường nhà đất lẻ nội ô quận Ninh Kiều phát triển sôi động và tăng giá liên tục do các yếu tố khách quan như có một lượng lớn các nhà đầu tư BĐS từ các tỉnh khác đến Cần Thơ tìm kiếm cơ hội làm ăn, cha mẹ mua nhà, đất cho con học tập các trường đại học tại Cần Thơ, cùng với sự tăng nhiệt của thị trường BĐS khu vực miền Nam làm thị trường BĐS tại Cần Thơ cũng có chiều hướng tăng nóng, giá vật tư xây dựng như gạch, cát tăng giá cũng kéo theo giá nhà, giá nền tăng giá theo. Bên cạnh đó, các dự án nâng cấp đô thị giải tỏa một số lượng lớn các hộ dân, vì vậy, nhu cầu tái định cư tăng cao trong khi đó quỹ đất nền tái định cư các quận trung tâm không đủ để bố trí cho các hộ dân.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân và các nhà đầu tư cùng với các sự có mặt của lực lượng môi giới BĐS của Câu lạc bộ BĐS KC và Hội viên Văn phòng đại diện Hội môi giới BĐS việt Nam - khu vực ĐBSCL cũng tạo sự minh bạch giá cả BĐS tại Cần Thơ. Người mua, người bán có nhiều sự chọn lựa sản phẩm và được lực lượng môi giới BĐS tư vấn kỹ càng trước khi quyết định nên không có tình trạng sốt ảo tạo nên bong bóng BĐS so với các khu vực khác.

-         Xin cảm ơn ông.                                                                                                               Huỳnh Biển thực hiện


Bình luận