Thu về 50.000 tỷ đồng từ bán và chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Báo cáo cho rằng, việc sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước là cần thiết trong bối cảnh cần sắp xếp lại cơ sở nhà đất cho hiệu quả, tinh gọn, góp phần quy hoạch lại đô thị, đồng thời tăng nguồn thu từ chuyển nhượng đất.

Tính đến tháng 12/2016, các bộ ngành cả nước đã đề xuất phương án xử lý 154.853 cơ sở nhà, đất với khoảng 140 triệu m2 nhà và 3.015m2 đất.

Các cấp có thẩm quyền đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 123.802 cơ sở. Trong đó, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên 3,3 triệu m2, thu hồi trên 9 triệu m2 đất, bán và chuyển nhượng 6,3 triệu m2 đất.

50.000 tỷ đồng là tổng số tiền thu được từ bán tài sản trên đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng của các bộ ngành, tổng công ty nhà nước, tập đoàn và các địa phương.

Tuy vậy, theo đại diện Bộ Tài chính, việc sắp xếp nhà, đất còn chậm do cơ chế, chính sách.

Trong 67 bộ ngành, địa phương, mới chỉ có 266/1.053 cơ sở được di dời. Đây đều là những cơ sở gây ô nhiễm hoặc các cơ sở phải di dời để quy hoạch đô thị.

Nhiều bộ ngành đến nay vẫn chây ì không chịu di dời. Một số bộ ngành chưa quan tâm đến việc sắp xếp nhà đất thuộc sở hữu nhà nước. Các cơ quan chưa quyết liệt và cũng chưa có chế tài xử lý đủ mạnh.

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ một số bộ, ngành, địa phương chưa nghiêm túc chấm dứt việc cho mượn, cho thuê, liên doanh, liên kết sai quy định.

Báo cáo cho hay, các bộ, ngành, địa phương vẫn cố giữ nhà, đất đang quản lý, sử dụng. Một số đơn vị đã chuyển về trụ sở mới nhưng vẫn không bàn giao lại trụ sở cũ cho Nhà nước.

Về nguyên nhân dẫn đến thực tế trên, theo Bộ Tài chính là do công tác hậu kiểm tra việc thực hiện chưa được quy định trong chính sách và việc tổ chức thực hiện còn hạn chế.

Bộ Tài chính cho rằng, nhà, đất cần được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả do đây là những tài sản có giá trị lớn. Bởi vậy, để khắc phục tình trạng sử dụng sai quy định, gây lãng phí nguồn tài sản công của Nhà nước, theo cơ quan này, định hướng việc xử lý, sắp xếp nhà, đất trong thời gian tới cần thông qua cơ chế sắp xếp nhà, đất.

Phía Bộ Tài chính cho biết, cần xử lý nghiêm và triệt để những trường hợp sử dụng sai quy định như cho mượn, cho thuê, liên doanh, liên kết, lấn chiếm…

Với nhà, đất sử dụng sai quy định, không hiệu quả, đại diện Bộ Tài chính đề nghị Nhà nước thu hồi, giao cho tổ chức khác sử dụng để tạo nguồn lực phát triển kinh tế xã hội.


Bình luận