Chuyện kỳ lạ ở Cần Thơ: Ngân hàng “niêm phong” doanh nghiệp

Chuyện kỳ lạ ở Cần Thơ:  Ngân hàng “niêm phong” doanh nghiệp
(PLO) - Hơn nửa tháng qua, Cty Kim Cương có trụ sở tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ phải chịu cảnh “dở khóc, dở cười”. Hàng trăm công nhân không có việc làm do bị phía Ngân hàng MB chi nhánh An Giang khóa các lối ra vào khiến Cty gần như “tê liệt”.

Tuy nhiên, phía ngân hàng luôn khẳng định, không “phong tỏa” hay “niêm phong” Cty TNHH Xuất nhập khẩu Kim Cương (tạm gọi Cty Kim Cương) nhưng lối vào cửa trước và cửa sau của công ty đều bị đóng chặt, bảo vệ canh gác 24/24 - dùng móc khóa riêng để khóa chặt cửa không cho bất kỳ ai ra vào khi chưa có “lệnh” từ phía ngân hàng.

Chưa đến hạn đã “hành” khách hàng!

Báo PLVN nhận Đơn kêu cứu của Cty Kim Cương do bà Nguyễn Kim Cương làm Giám đốc phản ánh về việc bị Ngân hàng MB - Chi nhánh An Giang có hành vi “bức tử” Cty, làm Cty đứng trước nguy cơ phá sản. Theo đó, hàng trăm công nhân thất nghiệp, nhiều đơn hàng bị hủy bỏ mất tiền cọc, các đối tác kinh doanh, khách hàng mất niềm tin, cổ đông đòi rút vốn, uy tín kinh doanh trên thị trường bị sụp giảm mạnh sau mấy mươi năm xây dựng.

Theo bà Kim Cương trình bày, vào tháng 4/2017, Cty Kim Cương có ký hợp đồng mua bán gạo xuất khẩu với Cty TNHH Lương thực Phương Đông (gọi tắt là Cty Phương Đông), trụ sở tại xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp để bán 2.000 tấn gạo Jasmine và 2.000 tấn gạo KDM cho Cty Phương Đông để phục vụ hoạt động xuất khẩu. Sau đó Cty Kim Cương đã xuất kho được một phần cho Cty Phương Đông. Khi thực hiện tiếp việc xuất hàng thì xảy ra “vấn đề”: Đơn vị giám định không cho đóng hàng với lý do gạo không đạt độ thuần.

Để giải quyết việc kinh doanh khẩn cấp sắp đến ngày giao hàng cho đối tác nên bà Cương đã chủ động cho xuất bán gạo không đạt độ thuần ra ngoài để lấy tiền đi mua gạo đạt chuẩn giao cho Cty Phương Đông. Vì vậy ngày 11/8, bà Cương đi Campuchia để tìm nguồn hàng về cung ứng cho đối tác. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày và sáng ngày 12/8, Giám đốc Cty Phương Đông đã trực tiếp đến trụ sở Cty Kim Cương “dọa” sẽ báo công an nếu không liên lạc được với bà Cương. Đồng thời cho nhân viên đến chở hết bao bì đựng gạo ra khỏi kho mặc dù chưa đến thời gian giao hàng giữa hai bên như cam kết. Bà Nguyễn Kim Cương cho biết, Cty thực sự bất ngờ về hành động này của Cty Phương Đông. Chưa đến thời hạn giao hàng mà Cty Phương Đông lại dọa báo công an, lấy hết bao bì đựng gạo làm cản trở tiến độ thực hiện của Cty. Cty Phương Đông làm như vậy chẳng khác nào nói Cty Kim Cương vi phạm hợp đồng khi chưa đến thời hạn”.

Chưa hết, bà Cương còn cho biết, từ sự việc trên, Ngân hàng MB An Giang có nhiều động thái vô cùng bất ngờ đối với khách hàng của mình. Đó là ngày 12/8, ông Hồ Trung Chinh, giám đốc Ngân hàng MB An Giang cùng với một số nhân viên đã tự đến trụ sở Cty Kim Cương và vào kho đếm hàng mà không có thông báo cho Cty và cũng không có sự phối hợp, chứng kiến của chính quyền địa phương hoặc bất kỳ cơ quan chức năng nào của TP Cần Thơ hoặc tỉnh An Giang. Sau khi kiểm tra, đại diện ngân hàng còn cho rằng Cty bị thiếu hụt hàng với số lượng lớn, tự ý cho thay ổ khóa, mua dây xích khóa lại các cửa ra vào gần như phong tỏa tài sản kho hàng. Đồng thời, cho lập biên bản nhưng không có chữ ký của người có trách nhiệm của Cty mà chỉ đưa cho một tài xế ký. Ngoài ra phía ngân hàng còn tăng cường thêm lực lượng bảo vệ giữ chốt tại Cty.

“Khi tôi từ Campuchia về thì thấy Cty đang rơi vào tình trạng nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ phá sản. Kho hàng và trụ sở Cty Kim Cương đã bị ngân hàng thực hiện “phong tỏa”. Thậm chí, tôi có nhà không vào được, hàng hóa không đem giao cho khách hàng…”- bà Cương bức xúc trình bày.

Quản lý hàng hóa đang thế chấp!

Nói về hợp đồng giữa Cty Kim Cương và Cty Phương Đông, ngày 21/8 Sở Công thương TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với 2 công ty và đi đến thống nhất việc Cty Kim Cương cam kết hoàn thành dứt điểm phần nợ Cty Phương Đông số tiền hơn 18,8 tỷ đồng và chậm nhất đến hết ngày 28/9/2017 nếu thỏa thuận với ngân hàng MB thành công. Đồng Thời Sở Công thương cũng sẽ báo cáo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ về vấn đề này và làm việc với Ngân hàng để làm rõ thông tin ngân hàng “niêm phong” hàng hóa tại Cty Kim Cương.

Liên quan đến vần đề này, theo biên bản họp ngày 24/8, giữa Sở Công thương với Cty Kim Cương, Ngân hàng MB và các đơn vị liên quan, ông Lê Cộng Hưởng, Giám đốc phát triển kinh doanh – Trung tâm kinh doanh phía Nam Ngân hàng MB cho rằng Cty Kim Cương đã xuất bán hàng tồn kho đang thế chấp mà không báo cho ngân hàng biết và việc niêm phong, phong tỏa tài sản Cty Kim Cương là không có. Còn ông Phan Kiến Phúc, Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp – Ngân hàng MB An Giang cho biết để quản lý hàng hóa đang thế chấp không bị thất thoát nên chỉ bổ sung một ổ khóa chứ không khóa toàn bộ hệ thống cửa của Cty Kim Cương.

Tuy nhiên, theo biên bản làm việc (ngày 24/8), đại diện Sở Công thương, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố, Công an thành phố Cần Thơ, thì khi đến trụ sở và kho hàng Cty Kim Cương để kiểm tra ghi nhận cổng chính của Cty Kim Cương đã bị khóa; cổng sau cũng bị khóa. Ông Nguyễn Văn Tâm, bảo vệ của Ngân hàng MB An Giang đang trực tại cổng sau cho biết, bảo vệ của ngân hàng MB An Giang đã khóa cửa chính và cửa sau của Cty Kim Cương, không cho bất cứ ai vào, kể cả nhân viên, giám đốc của Cty Kim Cương. Chỉ cho người vào khi nhận được lệnh của Ngân hàng MB An Giang. Theo đó, bảo vệ không cho đại diện các cơ quan vào bên trong kho và trụ sở, tất cả đều phải đứng ngoài đường dọc theo bờ sông Thốt Nốt để làm việc và ghi biên bản. Ông Trần Bá Hiền, phó Chủ tịch phường Trung Kiên cho biết việc khóa cửa trước, cửa sau và phong tỏa toàn bộ Cty của Ngân hàng MB không được ngân hàng thông qua chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương bức xúc, việc phong tỏa tài sản của đơn vị nào đó do Tòa án, Viện kiểm sát, Công an và Thi hành án… có chức năng thực hiện. Khi ngân hàng MB An Giang có căn cứ cho rằng Cty Kim Cương có dấu hiệu tẩu tán tài sản thì báo cho các đơn vị có thẩm quyền xem xét phong tỏa khi có đủ cơ sở. Việc ngân hàng tự ý niêm phong, phong tỏa tài sản của Cty Kim Cương là không đúng, chẳng khác nào một doanh nghiệp lại có quyền niêm phong một doanh nghiệp khác…

Long Đỉnh – Đình Thương

Tags :

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
xem báo cập nhập thông tin thị trường mới nhất,
xem bao cap nhat thong tin thi truong moi nhat,
xem bao cap nhat thi truong kinh te moi nhat,
xem báo cập nhật thị trường kinh tế mới nhất,
xem bao tren mang cap nhat thong tin nhanh nhat,
xem báo trên mạng cập nhật thông tin nhanh nhất,
xem báo cần thơ cập nhật thông tin mới nhất,
xem bao can tho cap nhat thong tin moi nhat,
xem báo cập nhật thông tin bất động sản mới nhất,
xem bao cap nhat thong tin bat dong san moi nhat,
xem thong tin bat dong san can tho moi nhat,
xem thông tin bất động sản cần thơ mới nhất,
xem thong tin bat dong san can tho moi nhat,
xem bao cap nhat thi truong bat dong san can tho moi nhat,
xem báo cập nhật thị trường bất động sản cần thơ mới nhất,
xem thị trường bất động sản cần thơ hôm nay,
xem thi truong bat dong san can tho hom nay,
xem báo cần thơ hôm nay,
xem bao can tho hom nay,
doc bao can tho hom nay,
đọc báo cần thơ hôm nay,
xem báo kinh tế cần thơ hôm nay,
xem bao kinh te can tho hom nay,
đọc báo thị trường bất động sản cần thơ hôm nay,
doc bao thi truong bat dong san can tho hom nay,
tin tức cần thơ trong ngày,
tin tuc can tho trong ngay,
tin tức cần thơ mới nhất,
tin tuc can tho moi nhat,
doc bao can tho moi ngay,
doc bao can tho moi nhat,
tin tức bất động sản cần thơ,
tin tuc dat dong san can tho,
tin tức bất động sản mới nhất,
tin tuc bat dong san moi nhat,
doc bao online thanh pho can tho,
đọc báo online thành phố cần thơ,
đọc báo kinh tế cần thơ mỗi ngày,
doc bao kinh te can tho moi ngay,
đọc báo kinh tế cần thơ mới nhất,
doc bao kinh de can tho moi nhat,
xem tin tuc can tho moi nhat,
xem tin tức cần thơ mới nhất,
xem thông tin bất động sản cần thơ mới nhất
xem thong tin bat dong san can tho moi nhất,
thi truong bat dong san can tho,
thị trường bất động sản cần thơ,
xem báo kinh tế mới nhất,
xem báo kinh tế mới nhất,
xem báo kinh tế cập nhật nhanh nhất,
xem bao kinh te cap nhat nhanh nhat,
xem thong tin kinh te thanh pho can tho moi nhat,
xem thông tin kinh tế thành phố cần thơ mới nhất,
xem tin tức tại cần thơ trên mạng,
xem tin tuc tai can tho tren mang,
xem thong tin bat dong san tai can tho tren mang,
xem thông tin bất động sản tại cần thơ trên mạng,
xem tin tuc kinh te moi nhat tai can tho tren mang,
xem tin tức kinh tế mới nhất tại cần thơ trên mạng
tin tuc can tho cap nhat som nhat,
tin tức cần thơ cập nhật sớm nhất,
đọc tin tức cần thơ trên mạng,
doc tin tuc can tho tren mang,
xem tin tuc can tho,
xem tin tức cần thơ,
xem tin tức bất động sản cần thơ,
xem tin tuc bat dong san can tho,
xem tin tức bất động sản cần thơ mới nhất,
xem tin tuc bat dong san can tho moi nhat,
xem tin tuc can tho hom nay,
xem tin tức cần thơ hôm nay,
xem tin tức bất động sản tại cần thơ hôm nay,
xem tin tuc bat dong san tai can tho hom nay,
 

Bình luận